Khách đến nhà mời chén trà

ĐẢNG LÀ CUỘC SỐNG CỦA TÔI

hương hoa khoe sắc

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phạm Văn Bảy)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bui_phan1.swf Que_huong_karaoke.swf Happy_new_year.swf Loi_cam_on_cua_Xuan_Sang.swf Showimg.gif Hoa_535587_3467761_hoa_65442251_1103757000_n.jpg Anhdongdepchomaytinh_400x100.gif P1090524.jpg Minh_Hang_chuc_mung_83.swf Covernewyear.jpg Kim_loan_chuc_tet.swf 2014.swf Chuc_xuan.swf 535587_346776165442251_1103757000_n1.jpg Anh_nghe_thuat1.jpg Uoc_mo_xanh_2.swf 1321407201_thiepnhagiao20112013.swf Chuc_mung_sn_ba_bich_van.swf Minh_Hang_chuc_mung_sinh_nhat_ba_Sang.swf Minh_Hang_chuc_mung_sinh_nhat_ba_Kim_Dung.swf

    Điểm báo

    ĐIỂM BÁO HÀNG NGÀY

    Chatboox

    Gốc > Trao đổi về chuyên môn >

    Quản lý chuyên môn qua việc dự giờ của giáo viên

    Dự giờ, thăm lớp là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng. Thông qua việc làm này giúp giáo viên rất nhiều trong công tác phát triển chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay.

     

    Về phía người dạy, dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học, các em rất thích thể hiện mình trước đám đông. Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học sinh mà giáo viên có thể giúp các em trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy... 

     

    Tuy nhiên hoạt động dự giờ của các giáo viên hiện nay có thể nói chưa thực sự đạt được những hiệu quả như mong muốn. Xuất phát từ thực tế hầu như các giáo viên còn chưa tự giác, tích cực dự giờ của đồng nghiệp bởi tâm lí e ngại cho rằng đi dự giờ tức là kiểm tra tiết dạy của giáo viên do đó việc dự giờ phần lớn chỉ do các cán bộ chỉ đạo chuyên môn đối với các nhà trường. Nói đến dự giờ tức là nói đến hoạt động của các Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn trong khi lẽ ra việc làm này phải là việc làm thường xuyên đối với mỗi giáo viên. Giáo viên hầu như mới chỉ tham gia dự giờ trong các hoạt động mang tính chất “thao giảng” chào mừng các ngày kỉ niệm trong năm học như 20-10, 20-11, 22-12, 9-1, 3-2,  8-3, 26-3, 19-5...  

    Trong những năm qua, tích cực hưởng ứng cuộc vận động đổi mới công tác quản lí nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các nhà trường của Ngành giáo dục phát động, Một số trường đã có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức cho giáo viên được dự giờ, thăm lớp thường xuyên thực sự đã nâng cao được hiệu quả công tác này. Sau đây thanh tra xin được giới thiệu cùng bạn đọc một mô hình có thể là không mới đối với nhiều trường nhưng sẽ giúp được giáo viên rất nhiều trong phát triển chuyên môn. 

     1. Hoạt động của tổ chuyên môn trong công tác dự giờ, thăm lớp: 

     

    Trong trường được chia thành các tổ chuyên môn: Tổ văn, Tổ toán và Tổ Lý, tổ Hóa, tổ Sinh, tổ Sử, tổ Địa,.. với nhiều giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy ở các môn văn hoá, do đó việc dự giờ thăm lớp của các giáo viên nếu không thực hiện tốt sẽ mất đi một cơ hội tốt để giáo viên phát triển được chuyên môn cho mình. Vì vậy, chúng ta phải chỉ đạo các tổ chuyên môn tích cực, chủ động trong công tác dự giờ thăm lớp đối với mỗi giáo viên. 

     

    Hàng tuần, nhà trường đều có lịch cụ thể cho mỗi tổ chuyên môn sinh hoạt, mỗi tổ được bố trí sinh hoạt một buổi trong hai tuần để cán bộ quản lí chuyên môn đi sâu sát hơn trong việc nắm bắt tình hình hoạt động chuyên môn của mỗi tổ. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tổ trưởng tổ chức điều hành việc trao đổi bài giữa các thành viên, ngoài ra nhiệm vụ mà chúng ta đặt lên hàng đầu đó là tổ chức dự giờ đối với mỗi giáo viên trong các tổ khối.

     

    Sau khi trao đổi, thường các giáo viên sẽ đưa ra những vướng mắc trong chuyên môn của mỗi tuần, trên cơ sở đó chúng ta chỉ đạo các tổ chuyên môn lập kế hoạch để thành lập các chuyên để đổi mới dạy học. Mỗi tổ sẽ thành lập một chuyên đề bàn về những vướng mắc chung nhất đối với mỗi giáo viên, tổ trưởng chuyên môn sẽ trực tiếp chỉ đạo chuyên đề, Hiệu phó chỉ đạo chung các tổ. Hầu như tuần nào nhà trường cũng tổ chức được ít nhất một chuyên đề của một tổ, có những tuần có 3 - 4 tổ đều có tiết dạy chuyên đề. Trong mỗi tiết dạy chuyên đề chúng ta đều chọn các giáo viên dạy một cách phù hợp và thường chia ra để tạo điều kiện cho mỗi giáo viên đều có cơ hội tham gia chuyên đề một cách có hiệu quả nhất. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn và phó hiệu trưởng là cùng với các giáo viên dạy chuyên đề đó soạn bài và trao đổi về bài dạy trước khi giáo viên giảng, trực tiếp chỉ đạo giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy chuyên đề.  

     

    2. Hoạt động dự giờ thường xuyên của các giáo viên:  

     

    Trước đây, các giáo viên hầu như chỉ được tham gia dự giờ nhân dịp các ngày lễ mang tính chất thao giảng của mỗi giáo viên (Mỗi dịp kỉ niệm, các giáo viên thường đăng kí tham gia thao giảng một tiết dạy để chào mừng và các giáo viên trong tổ đến dự giờ) do đó việc tổ chức rút kinh nghiệm cho mỗi tiết dạy còn rất hạn chế, phần lớn các giáo viên chỉ dự giờ chứ ít khi rút kinh nghiệm vì cho rằng đó là tiết dạy chào mừng. Cũng chính vì lí do trên mà công tác dự giờ của giáo viên kém hiệu quả, giáo viên chưa thực sự ý thức tự giác trong trao đổi bài với đồng nghiệp và dần đánh mất cơ hội tham gia góp ý bài dạy cho đồng nghiệp, các đóng góp ý kiến thường chỉ tập trung vào các cán bộ chỉ đạo như Tổ trưởng hay Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Xuất phát từ những thực tế đó, mấy năm gần đây một số trường đã chú ý khắc phục để đưa ra những cách làm khác nhau giúp giáo viên tích cực chủ động hơn trong việc dự giờ thăm lớp. 

     

    Căn cứ vào thời khoá biểu trên lớp của mỗi giáo viên, Nhà trường đã cùng với các tổ trưởng chuyên môn lên lịch dự giờ cụ thể cho mỗi giáo viên. Trước đây các giờ trống, mọi người thường không biết làm gì thì nay đã có lịch cụ thể để giáo viên đến dự giờ các đồng nghiệp. Việc làm này đã giúp giáo viên tự giác, tích cực hơn rất nhiều trong hoạt động dự giờ. Nếu như trước đây giáo viên e ngại không đến dự giờ đồng nghiệp vì làm họ mất tự nhiên và nhiều người không thông cảm cho rằng người đi dự là tinh vi này nọ,... thì nay giáo viên đã chủ động hơn vì có lịch cụ thể. Đây là một hoạt động rất có hiệu quả, người dạy thì chủ động về bài dạy do đó chất lượng bài dạy sẽ cao hơn rất nhiều, còn người dự thì không phải chỉ được dự giờ một tuần 1- 2 tiết theo quy định mà có khi được dự cả 3-4 tiết. Sau mỗi tiết dạy, cả người dạy và người dự đều rút được kinh nghiệm để chủ động hơn cho các bài sau.  

     

    3. Hoạt động rút kinh nghiệm giờ dạy của giáo viên:  

     

    Đây có thể nói là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự giờ, thăm lớp. Nắm được vai trò và ý nghĩ của hoạt động đó, nhà trường đã chủ động giúp giáo viên thực hiện tốt nhất quyền tự chủ của mình. Khác với cách làm trước đây, giáo viên ít khi được góp ý bài dạy của đồng nghiệp hoặc có góp ý cũng rất e dè chưa mạnh dạn thì nay nhà trường đã tạo điều kiện để giáo viên khắc phục tình trạng này bằng cách cho giáo viên ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự giờ, khi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để phát biểu ý kiến xây dựng tiết dạy. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái ngược nhau thì Tổ trưởng sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến với các giáo viên để đi đến kết luận và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó ở lớp khác để mỗi giáo viên thực sự hết những thắc mắc băn khoăn về tiết dạy. 

    Một điểm cũng rất quan trọng là chúng ta đã chủ động đưa các giáo viên đến dự các tiết dạy cùng nhau của các giáo viên khác nhau, trên cơ sở đó giáo viên dự giờ sẽ rút kinh nghiệm qua mỗi tiết dạy và sẽ học được ở mỗi người dạy cách chủ động sáng tạo khi xử lí tình huống.

     

    4. Kết quả của việc chỉ đạo thực hiện:  

     

    Cũng trong những năm gần đây, chất lượng của các buổi sinh hoạt chuyên môn đã tăng lên một cách đáng kể, các ý kiến trao đổi sôi nổi hơn vì các bài dạy trong tuần cần được góp ý ngày một nhiều hơn, thời gian sinh hoạt thường kéo dài cả buổi và thực sự có hiệu quả.
    Trên đây là một số việc làm mà một số trường đã làm được trong mấy năm qua nhằm đổi mới công tác quản lí chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường THPT./.

    1. Trước khi dự giờ:
    - Mỗi giáo viên cần xác định được trọng tâm của tiết dự giờ, có nghĩa là những điểm chính mà bạn sẽ quan sát, tập trung trong suốt tiết dạy và đánh giá rút kinh nghiệm;

    Lưu ý: Các trọng tâm này là một phần trong chương trình, kế hoạch giảng dạy của bạn và chính những phần này bạn đã, đang và sẽ tiến hành giảng dạy cho học sinh của mình trong giai đoạn gần đó;

    - Sắp xếp xem bạn sẽ ghi chép lại những nội dung của tiết dự giờ vào đâu, điều này nên được tiến hành thường xuyên, bạn có thể sử dụng các phiếu ghi chép sau đó lưu vào hồ sơ hoặc có thể ghi chép trong sổ dự giờ;

    - Quyết định xem bạn nên ghi chép theo cách nào, có thể là ghi chép tỉ mỉ tất cả mọi việc diễn ra trong tiết dạy hoặc có thể dùng một ký hiệu cho các nhân tố chung cụ thể hoặc có thể chỉ tập trung vào các điểm liên quan chính đến các trọng tâm đặt ra trong tiết dạy.

    Lưu ý: Bạn có thể thấy rằng nếu ghi chép tất cả mọi thứ để tham khảo và nêu bật các điểm cụ thể mà bạn muốn trao đổi, phản hồi có liên quan đến các trọng tâm đặt ra và các nhân tố chính khác mà bạn thấy hay trong tiết dạy. Điều này bởi vì bạn có thể sử dụng chính những tiết dạy thành công để làm những ví dụ, chuyển tải các ý mà bạn đã ghi chép để làm tài liệu tham khảo cho phần bài soạn cho học sinh của mình. Điều này cũng giúp cho bạn có đủ thông tin để giám sát quá trình tiến bộ cụ thể của từng giáo viên trong suốt thời gian giảng dạy, theo dõi từng tiến bộ đạt được và từng khó khăn mà giáo viên gặp phải.

    -  Đặt lịch dự giờ thống nhất với giáo viên trước (nếu cần);

    - Nếu có các thành viên khác dự giờ cùng bạn thì bạn phải đảm bảo rằng mọi người phải ý thức được các nguyên tắc dự giờ và lưu ý những gì họ không nên làm.

    2. Trong quá trình dự giờ:
    -  Bạn nên ngồi ở một vị trí nào đó mà không trực diện với giáo viên đứng lớp và học sinh, nếu có thể được thường nên ngồi sau và vào phía bên cạnh lớp. Nếu có một số người khác cùng dự giờ thì bạn cũng đảm bảo rằng họ làm như vậy;

    -  Quan sát những nguyên tắc chính của việc dự giờ:

    -  Không nên nói chuyện hoặc phân tán sự tập trung trong lớp vào bất cứ thời điểm nào trong tiết dạy

    -  Không trao đổi với học sinh trong tiết dạy trừ khi bạn muốn hỏi học sinh một số câu hỏi để đánh giá hoặc quan sát việc học của học sinh trong phần phát triển bài

    -  Không được nói chuyện, trao đổi với những người khác trong suốt tiết dự giờ;

    -  Quan sát tất cả các nhân tố của tiết dạy nhưng tập trung vào các trọng tâm;

    -  Quan sát học sinh một cách cẩn thận, chứ không chỉ quan sát giáo viên.

    -  Cảm ơn giáo viên đứng lớp vào cuối tiết dạy.

    3. Sau tiết dạy:

    - Cần phải tiến hành trao đổi rút kinh nghiệm, phản hồi bởi vì giáo viên dạy thường muốn được chia sẻ ý kiến và lắng nghe ý kiến từ phía bạn

    - Trao đổi rút kinh nghiệm nên tiến hành ở một chỗ thuận lợi, nơi mà bạn không bị phiền hà và cảm thấy thoải mái

    - Cố gắng trao đổi rút kinh nghiệm theo cách này vì nó chứng tỏ tính hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng cho giáo viên: “Để người dạy tự phản ánh, đánh giá việc thực hiện thực tế của tiết dạy, sau đó cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để có những điều chỉnh, thay đổi nhằm làm cho tiết dạy có thể tốt hơn”. Từ đó, giúp cho người dự và người dạy thấy được tính hữu ích của việc dự giờ.

    - Trong quá trình trao đổi, yêu cầu người dạy cho nhận xét, ý kiến về tiết dạy của họ (có thể hỏi xem họ thấy phần nào tiến hành tốt, phần nào chưa tốt, làm thế nào để cải thiện cho tốt hơn,v.v.).

    - Bạn có thể hỏi người dạy đề cập đến các mục đích yêu cầu (mục tiêu) đặt ra cho học sinh trong tiết dạy và đã đạt được đến mức độ nào, cần làm gì để đạt được mục tiêu đó.

    - Luôn bắt đầu với các ưu điểm trước, nội dung có liên quan đến các trọng tâm đặt ra và đồng thời cũng cần đề cập đến các điểm hay và thành công trong tiết dạy.

    Ø Sau đó đề cập đến các khía cạnh cần bổ sung (đề cập đến các điểm nằm trong trọng tâm trước rồi sau đó mới đến các nhân tố quan trọng khác); Và quan trọng là cần phải đưa ra được những gợi ý nên sửa đổi như thế nào;

    -Cần chú ý là làm thế nào để người dạy không cảm thấy bị mất hứng và họ có thể tiếp tục bổ sung, cải thiện cho các tiết dạy tiếp theo.

    - Vào một lúc nào đó cần đề cập lại các ưu điểm và thống nhất các điểm cần quan sát trong lần dự giờ tới.

    - Nếu thấy cần thiết nên đề ra trọng tâm, thời điểm cho lần dự giờ tiếp theo và cho mọi người biết để tham gia dự giờ.
    Lưu ý: Nếu bạn dự giờ cùng người khác bạn cần đảm bảo rằng họ cần tuân thủ theo những hướng dẫn bạn đưa ra./.

                                                                  (Sưu tầm)

    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Minh Tươi @ 16:30 02/04/2013
    Số lượt xem: 1286
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Bác Minh Tươi cảm ơn Minh Hằng nhiều nhé! Món quà thật đẹp và ý nghĩa. Bác chúc 2 bố con cháu một buổi chiều thật vui vẻ, hạnh phúc!

     
    Gửi ý kiến

    BÉ HỌC TOÁN LỚP 1

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE http://phambayss.violet.vn/

    LIÊN KẾT VIOLET

    Sinh nhật thành viên